Tiểu tam, phòng nhì, Tuesday,... vô số những cái tên "mỹ miều" được đặt ra cho thế lực "Người thứ 3" trong các mối quan hệ. Và có lẽ, chưa bao giờ kẻ chen ngang lại trở thành nguyên liệu chính một cách rộng rãi đến vậy trên màn ảnh Việt, từ nhỏ đến to.

    Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 1.

Chưa năm nào như năm 2019, chủ đề về người thứ ba, hay dân tình vẫn gọi vui là "Tuesday" trở nên nóng hơn bao giờ hết. Mọi sản phẩm nghệ thuật từ phim ảnh, MV ca nhạc đều xuất hiện bóng dáng của kẻ thứ ba. Phim điện ảnh sắp tới sẽ chào đón "quả bom" tiểu tam hai hệ trong "Chị chị em em" với tam giác Thanh Hằng - Lãnh Thanh- Chi Pu. Phim truyền hình Việt Nam chứng kiến sự "ra đời" của loạt gương mặt tiểu tam đáng ghét nhất như Nhã (Về Nhà Đi Con), Trà (Hoa Hồng Trên Ngực Trái) hay cô Lành (Tiếng Sét Trong Mưa),... Bị ghét là thế nhưng kỳ lạ thay, bộ phim nào có sự góp mặt của "con giáp thứ 13" đều đạt thành công ngoài mong đợi. Trên Facebook, người ta thích bàn về Nhã nhiều hơn cả Thư "xính lao". Đến những thứ nhỏ nhặt như... lông mi của Nhã cũng được đem ra mổ xẻ. Khán giả tò mò, hồi hộp khi xem quá trình Trà "tiểu tam" bị lật tẩy bộ mặt thật, trong khi Khuê - người phụ nữ xinh đẹp, hi sinh vì chồng con mới là vai chính. Dù bị khán giả ném đá tơi bời, nhưng không thể phủ nhận rằng, "tiểu tam" chính là nhân tố quan trọng, giúp bộ phim thu hút sự quan tâm của công chúng. Thiếu thứ gia vị này, cái hay của Về Nhà Đi Con, Hoa Hồng Trên Ngực Trái đã chẳng còn trọn vẹn.

Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 2.

Không chỉ xuất hiện nhan nhản trên màn ảnh Việt mà hội Tuesday còn có xu hướng tràn sang cả mảng âm nhạc. Khai thác đề tài "tiểu tam" thành công nhất phải kể tới Hương Giang Idol. Từ MV đầu tiên - Anh Đang Ở Đâu Đấy Anh, tới thời điểm hiện tại, nữ ca sĩ đã sản xuất được 3 phần MV ăn theo đề tài này, và sắp tới là... phần 4 dự kiến ra mắt vào dịp Tết. Ba MV Anh Đang Ở Đâu Đấy Anh, Em Đã Thấy Anh Cùng Người Ấy, Anh Ta Bỏ Em Rồi đều đạt lượng người xem cao ngất ngưởng chỉ sau vài giờ ra mắt, ẵm top 1 Trending trên Youtube nhanh như chớp. Ba MV này không chỉ giúp Hương Giang gặt hái được thành công mà còn "giúp" luôn cả nữ diễn viên Karen Nguyễn (thủ vai Gia Hân) trở thành "tiểu tam" bị ghét nhất showbiz Việt.

Ngoài Việt Nam, "tiểu tam" đã và đang gây náo loạn cả Kbiz lẫn Cbiz. Thời điểm cặp đôi vàng của Kbiz là Song - Song quyết định ly hôn, ngay lập tức, truyền thông Hàn Quốc chĩa mũi dùi vào người đẹp đóng cặp với Song Joong Ki trong bộ phim Biên niên sử Arthdal Kim Ok-Bin. Kim Min-hee, người đẹp phim “The Handmaiden” bị công chúng Hàn Quốc tẩy chay không thương tiếc vì chen chân vào cuộc hôn nhân của đạo diễn Hong Sang Soo.

Cbiz cũng chẳng kém cạnh với trường hợp của Ảnh hậu một thời Lý Tiểu Lộ với đàn em là rapper PGone. Lý Tiểu Lộ ngoại tình với trai trẻ, phản bội chồng đã bị ghét, PGone “cắm sừng” đàn anh thân thiết, ngủ với “chị dâu” cũng bị dân tình căm ghét. Sau khi scandal nổ ra, sự nghiệp của cả hai tan thành mây khói, đặc biệt PGone từ một rapper tài năng bị tẩy chay, sản phẩm bị gỡ trên tất cả các trang nghe nhạc. Trường hợp của Lý Tiểu Lộ và PGone đã trở thành một "huyền thoại" trong showbiz Trung Quốc, là bài học nhắc nhở dành cho nghệ sĩ nào có ý định làm "con giáp thứ 13".

Nếu như chuyện tình “tiểu tam” của Lý Tiểu Lộ và PGone nổi đình nổi đám nhất Cbiz thì ở nước Mỹ, công chúng chẳng thể quên màn “giật chồng” đầy tai tiếng của Angelina Jolie. Brad Pitt đệ đơn ly hôn với Jennifer Aniston chạy theo người tình trong sự chỉ trích của công chúng và báo giới. Người đàn bà nào của nước Mỹ cũng căm hận Angelina Jolie và cách nữ diễn viên “giật chồng” đồng nghiệp. Ấy vậy mà nhiều năm sau, chẳng còn mấy ai nhớ tới câu chuyện này nữa, chuyện tình “tiểu tam” đã biến thành “ngôn tình” trong chớp mắt. 

Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 4.

    Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 5.

Mới chỉ vài tháng trước, từ khi bom tấn truyền hình thứ hai sau Về Nhà Đi Con - Hoa Hồng Trên Ngực Trái mới chỉ cận kề ngày phát sóng và lần đầu ra mắt khán giả truyền hình, nữ diễn viên Kiều Thanh, người thủ vai “thay trời hành đạo” cho kẻ tội đồ Thái đã bất ngờ có lời phát ngôn gây nhức nhối ngay tại buổi họp báo và khiến dư luận không khỏi cảm thấy thật khôi hài.

"Tôi là người thứ ba đấy, nhưng mọi người hãy sống như tôi đi, được vợ người ta yêu quý đi! Tôi muốn là người đi tiên phong để giờ đây mọi người phá vỡ cái suy nghĩ về người thứ ba là xấu, vì người thứ ba mà như tôi thì chỉ mang lại điều tốt đẹp cho mọi người."

Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 6.

Ghé một chút sang mảng TV Show, khi cơn sốt của Người Ấy Là Ai vẫn đang bùng nổ khắp các trang báo giải trí lẫn mạng xã hội, có một cô gái tên Tường Linh đã tới tham gia chương trình và có những chia sẻ thẳng thắn về những lỗi lầm của mình khi nhắc tới chuyện tình yêu. Đẹp khoe, xấu che, nhưng dường như càng có cái xấu lại càng cần để nhiều nhiều người biết tới. Là một người đẹp giữ ngôi vương Hoa hậu Sắc đẹp châu Á 2017, Tường Linh đã dũng cảm thừa nhận bản thân từng vô tình trở thành một tiểu tam khi yêu người đàn ông đã có vợ con, lập tức chấm dứt khi phát hiện ra sự thật. Tuy nhiên, sự dũng cảm của cô gái này khi thẳng thắn chia sẻ câu chuyện lên truyền hình như vậy, có thực chất là không có chút ý định nào khác không?

Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 7.

Sau khi lên sóng, ý kiến ủng hộ có, thông cảm có, nhưng một câu chuyện đáng tranh cãi như vậy đâu thể nào thoát khỏi những phản ứng trái chiều của cư dân mạng? Nhất là khi con người ta đang phải sống trong một thời kì luôn phải nhìn trước ngó sau, khó lòng tin tưởng được ai hay biết rằng mình sẽ phải hứng chịu những lời nói cay nghiệt, nhưng dù biết thế, họ vẫn làm.

Sau buổi phát sóng, Tường Linh chia sẻ bản thân đã vô cùng stress khi dân mạng thêu dệt một cách quá đáng về những gì cô đã trải qua. Áp lực đến độ chẳng thể ra khỏi nhà, cao trào là khi trong một bài phỏng vấn với báo chí, Tường Linh đã nhắc đến câu nói của Lệ Quyên về người thứ ba. 

Trên trang cá nhân, Tường Linh cũng tự mình bộc bạch : "Tôi biết, xung quanh tôi có nhiều người đang là người thứ ba, đôi khi là chấp nhận, chủ động, đôi khi vì yêu mà con tim lấn át lý trí, đôi khi vì nhiều tính toán khác..., nhưng tôi chưa từng thấy một kết thúc đẹp cho người thứ ba, hiếm lắm".

Để rồi sao? Tiếp tục nhận gạch đá bởi quá khứ không may của mình rồi lại kêu than rằng áp lực.

Bên cạnh những trường hợp công khai, có một số người còn lợi dụng vấn đề nhức nhối này với mục đích quảng cáo cho một tác phẩm điện ảnh, một chiêu trò PR đánh vào tâm lí quan tâm tới vấn đề xã hội trong công chúng. Nhưng rồi sao, phản ứng ngược đã xảy ra và trở thành một bài học cảnh tỉnh cho tất cả những người đã và đang cho rằng, công chúng Việt Nam chỉ quan tâm tới scandal, đạt đủ độ nổi tiếng tiêu cực là có thể đưa sản phẩm tới gần hơn với công chúng. Vụ việc lùm xùm nhất nhì showbiz giữa Kiều Minh Tuấn, Cát Phượng và An Nguy đã mãi trở thành vết đen trong sự nghiệp, với những thiệt hại liên tiếp đổ ập chỉ vì sự coi nhẹ cảm xúc của công chúng. 

Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 8.

Tiểu tam từ bao giờ đã trở thành một vấn đề nóng tới như vậy, thậm chí đã trở thành một chất liệu không thể thiếu - thứ góp phần là làm nên thành công của những bộ phim truyền hình Việt đình đám nhất hiện nay. Miệng nói phản đối, căm ghét “tiểu tam” ra sao, nhưng chính đó lại là những đề tài tranh luận “đắt sô” nhất nhì trên mạng xã hội, vô hình chung tạo ra sự chú ý giúp nhân vật chính và thậm chí là cả sản phẩm. 


Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 9.

Tiểu tam là một nhân vật có “bề dày lịch sử”, đã xuất hiện từ rất lâu trên phim ảnh tuy nhiên khoảng 2 năm trở lại đây, nhân vật này mới thực sự trở nên lộng hành, thậm chí còn trở thành những gương mặt câu kéo rating hoặc làm nên thương hiệu cho rất nhiều bộ phim Việt đình đám. Thời thế thay đổi, phim ảnh ngày càng bạo dạn hơn cũng là lúc mà tiểu tam trở nên muôn màu muôn vẻ với cách suy nghĩ, hành động và những phát ngôn đôi khi khiến khán giả phát hoảng vì quá táo bạo. Thậm chí người xem còn phải “ngả mũ thán phục” vì chẳng thể hiểu các biên kịch lấy tư liệu và cảm hứng từ đâu để có thể sáng tạo ra nhiều kiểu tiểu tam kỳ cục và đáng sợ đến vậy. 

Đâu chỉ giật chồng vì đam mê hay vì trái tim yêu đương mù quáng, tiểu tam trên màn ảnh hiện nay còn rình rập chồng người vì hoàn cảnh, số phận đẩy đưa hoặc đơn giản chỉ là vì… đam mê. Có đủ kiểu tiểu tam, từ thanh cao, tao nhã đến mưu mô, thủ đoạn, thậm chí còn có kiểu ngây ngô đến lạ lùng.

Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 10.

“Tình cũ không rủ cũng tới”, đây là dạng người thứ 3 xuất hiện nhiều nhất trên các bộ phim. Dù biết người yêu đã có gia đình, những Tuesday vẫn không che giấu dã tâm “đập chậu cướp hoa”. Đặc biệt họ xuất hiện đúng lúc cuộc hôn nhân của người kia đang gặp trục trặc. Vy (Phương Oanh) trong Nàng Dâu Order bám lấy Phong (Thanh Sơn) không buông, còn giả mang bầu để ép anh thăm nom, chu cấp.

Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 11.

 Đường Lâm (Đổng Khiết) trong Mẹ Hổ Bố Mèo từng khiến khán giả Trung Quốc muốn “đập ti vi” vì quá gian xảo. Cô nàng vừa “đâm chọc” khiến La Tố (Đổng Đại Vi) nghi ngờ vợ, vừa tỉ tê nhắc lại chuyện xưa để anh mềm lòng. 

Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 12.
Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 13.

Đại diện tiêu biểu nhất cho kiểu tiểu tam mưu mô, thủ đoạn và có số phận ắt hẳn là cô Nhã Tuesday (Quỳnh Nga) của Về Nhà Đi Con. Vốn dĩ chẳng tha thiết gì chồng thiên hạ thế nhưng Nhã vẫn dành hẳn 10 năm cuộc đời để lên kế hoạch dụ dỗ “chậu đã có bông”. 10 năm trước là một cô gái ngây ngô dại khờ, yêu Vũ (Quốc Trường) say đắm nhưng bị Vũ coi là kẻ vui chơi qua đường, vì đi tìm Vũ mà tai nạn đến biến dạng cả khuôn mặt, Nhã căm phẫn đến độ dành trọn 10 năm tuổi trẻ để lên kế hoạch rửa hận. Cô biến mình thành một con người khác, thần thái, sang chảnh hơn để quay trở về để thực hiện kế hoạch báo thù. Có điều Nhã cũng thật biết cách chọn thời điểm, ngày Vũ độc thân không rình rập, tới lúc Vũ đã có chốn đi về thì mới giở chứng biến mình thành tiểu tam. Dẫu vẫn biết Nhã cũng có nỗi khổ riêng, có lý do để trở nên ác độc nhưng cách mà cô rù quến chồng người cũng những phát ngôn của Nhã về việc nhất định không động đến đàn ông đã có vợ mà ai nấy đều phải lắc đầu ngán ngẩm, tiểu tam màn ảnh bây giờ đã lên thần thật rồi.

Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 14.
Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 15.

Không phải ngẫu nhiên mà phụ nữ không thoải mái với những “bạn là con gái” của người yêu, chồng. Em gái không biết khi nào sẽ ngấm ngầm trở thành tình địch. Cứ nhìn Nguyệt Anh (Quỳnh Kool) trong Nàng Dâu Order làm ví dụ. Cô nàng không chỉ lấy lòng “anh hàng xóm” mà cả bà nội của Phong, khiến Yến trở thành người thừa trong chính gia đình mình. So với Vy, Nguyệt Anh còn nguy hiểm hơn nhiều lần bởi danh xưng “em gái hàng xóm” giúp Nguyệt Anh có thể “hợp thức hóa” chuyện hồn nhiên tỏ ra thân thiết với “anh trai mưa”.

Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 16.
Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 17.

MV Tự Tâm rất sốc, nhưng đây không phải lần đầu tiên câu chuyện “tiểu tam hai hệ” được nhắc đến. Từ năm 2006, trong Brokeback Mountain (Chuyện Tình Sau Núi), khán giả đã phải hoang mang trước cuộc tình tay ba éo le giữa Jack Twist (Jake Gyllenhaal), Ennis Del Mar (Heath Ledger và Alma (vợ của Ennis). Ở một góc độ nào đó, Alma - vị hôn thê của Ennis là một trong những lý do mà Jack và Ennis phải xa cách nhưng việc hai anh chàng lén lút ngoại tình sau lưng Alma đã khiến cô tổn thương và quyết định li hôn.

Song Hoa Điếm lại là một trường hợp “hack não” hơn nữa. Nhà vua (Ju Jin Mo) và tướng quân Hong Lim (Jo In Sung) yêu nhau nhưng vì ngôi báu, nhà vua phải lập vương hậu (Song Ji Hyo). Không thể chung giường chiếu với vương hậu, nhà vua đã ra lệnh cho chính người tình của mình là Hong Lim “giúp” vương hậu mang bầu. Câu chuyện càng trở nên rắc rối khi Hong Lim và vương hậu lại nảy sinh tình cảm với nhau. Sau tất cả, ba người đều không có được hạnh phúc.

Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 19.

Không muốn ngoại tình nhưng do bị đối phương lừa gạt nên các cô gái này rơi vào hoàn cảnh éo le. Ngọc (Bán Chồng) đầu phim được mệnh danh là tiểu tam ngây thơ nhất màn ảnh Việt vì trót tin yêu Hưng mà không hay biết anh đã có vợ. 

Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 20.

Carly (Cameron Diaz) và Amber (Kate Upton) trong The Other Woman (Vợ, Người Yêu, Người Tình) cũng vậy. Họ rơi vào lưới tình của gã sở khanh có sở thích bắt cá nhiều tay. Hai cô gái thậm chí còn hợp sức cùng “vợ cả” của gã để trừng trị anh chàng.

Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 21.
Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 22.

Đây là kiểu tiểu tam làm việc theo đơn hàng có sẵn, là kẻ vốn dĩ chẳng tha thiết gì chồng người mà chỉ muốn có thật nhiều tiền sau mỗi phi vụ phá bĩnh gia đình người khác. Đại diện cho kiểu tiểu tam này chính là Trà Tuesday (Lương Thanh) của Hoa Hồng Trên Ngực Trái. Kể ra Trà cũng tài tình, chẳng si mê gì Thái mà vẫn diễn rất tròn vai một người phụ nữ nguyện sống chết vì tình yêu. Bằng những mánh khóe, chiêu trò, những màn giả ngây ngô, tội nghiệp, Trà đã khiến Thái phải hết lòng cung phụng ả rồi tự tay phá nát hạnh phúc gia đình mình.

Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 23.
Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 24.

Đây là kiểu tiểu tam coi việc giật chồng như một thú vui tao nhã để giải tỏa áp lực của cuộc sống bộn bề, họ là kiểu người chẳng thiếu thứ gì trên đời, càng chẳng cần nương tựa vào bờ vai của chồng thiên hạ giống như Nhi (Băng Di) của Gạo Nếp Gạo Tẻ. Vốn là đại tiểu thư kiêu kỳ sang chảnh, Nhi không thiếu tiền, càng chẳng cần dựa dẫm vào đàn ông ấy thế mà cô lại hạ thấp mình để ở bên Công (Hoàng Anh) - một gã đàn ông nghèo hèn, không có chí tiến thủ. Chính Nhi đã giúp Công đổi đời, giúp Công được trải nghiệm cảm giác của một kẻ giàu sang. Có điều khi đã chán Công, Nhi lập tức phủi tay sạch sẽ, không chút lưu luyến và tống cổ Công ra đường. 

Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 25.
Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 26.

Trong Chiếc Lá Bay, Nira (Baifern Pimchanok) đã cảm mến chồng của cô ruột ngay từ khi còn là một cậu nhóc chưa tròn 10 tuổi. Lớn lên, Nira quyết định phẫu thuật chuyển giới, trở thành một cô gái xinh đẹp một phần cũng vì tình yêu quá lớn với dượng Chat. Có điều Nira đã sai ngay từ đầu khi quyết định biến mình thành một tiểu tam, làm tổn thương chính mình vì tình yêu khờ dại. 

Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 27.

    Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 28.

Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 29.

Lên án tiểu tam thôi thì chẳng nói làm gì, các đạo diễn phim ảnh thời gian gần đây lại còn mạnh bạo làm hẳn những tác phẩm mang tính chất phân trần cho người thứ ba. Như trong Bán Chồng, Diệu Ngọc (Cao Thái Hà) là một minh chứng cụ thể. Bị đàn ông đã có vợ lừa gạt, Diệu Ngọc từng đau đớn tột độ khi phát hiện ra việc Hưng (Tim) đã có chốn đi về, đã vậy vợ anh còn là một người phụ nữ vô cùng quyền lực và cực kỳ cao tay. Dẫu vẫn biết Diệu Ngọc không sai nhưng việc biên kịch để cho Ngọc và Hưng được chính thức nên duyên vợ chồng và hạnh phúc bên nhau quả là có chút kỳ cục. Thậm chí cái kết này còn bị đánh giá là cổ súy cho việc làm tiểu tam. 

Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 30.

Đâu chỉ trên phim ảnh, ngay trong các MV ca nhạc cũng có không ít những câu chuyện xoay quanh kẻ được gọi là tiểu tam tội nghiệp. Như trong hai MV Trái Tim Em Cũng Biết Đau, Sống Xa Anh Chẳng Dễ Dàng của nữ ca sĩ Bảo Anh, nhân vật nữ chính đều là tiểu tam. Trong những MV này, biên kịch còn kể hẳn một câu chuyện bi thương để phân trần về mối tình lâm li bi đát, đẫm nước mắt của người thứ ba và rồi đi đến một kết luận cuối cùng rằng đôi khi tiểu tam cũng thật tội nghiệp và đáng để cảm thông. 

Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 31.

Chẳng biết từ bao giờ tiểu tam lại trở thành một nhân vật đáng cảm thông đến vậy. Lại nói đến câu chuyện cảm thông cho người thứ ba, chẳng phải cách đây vài tháng, nữ diễn viên Kiều Thanh cũng đứng trước một buổi họp báo để nói về việc mình sống chung với chồng người đó thôi. Thậm chí nữ diễn viên kỳ cựu này còn có hẳn một bộ sưu tập những triết lý về việc làm tiểu tam giật chồng, về việc mình đã làm được điều mà không phải ai cũng dám làm. Những phát ngôn như: “Tình yêu của chị ấy cho chồng không lớn bằng tôi. Chị ấy giao chồng thì tôi nhận” hay “Người thứ 3 mà như tôi thì chỉ mang lại điều tốt đẹp cho mọi người” quả thật khiến dân tình cạn ngôn. 

Khi nghe được câu chuyện của Kiều Thanh, MC Phương Mai từng khẳng định: “Bình thường ai mà đi tự hào chuyện làm bồ nhí của mình nhỉ? Làm bồ nhí nhận vơ nhục chết”. Quả thật những phát ngôn của Kiều Thanh đã khiến dư luận không khỏi sửng sốt, thậm chí suốt một thời gian dài cô còn phải khốn đốn vì bị cư dân mạng công kích trên trang cá nhân của mình. Nói gì thì nói, chuyện làm người thứ ba xưa nay vẫn luôn bị phản đối và có lẽ trần đời chỉ có mình Kiều Thanh là dám vỗ ngực tự hào vì mình đã làm được “điều không tưởng”. 

Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 32.

Diễn viên - siêu mẫu Thanh Hằng từng bộc bạch: “Tôi hiểu rằng, mình cướp được từ ai đó thì người khác cũng cướp được từ mình. Nếu người đàn ông dễ buông, dễ nắm như thế không phải tuýp người tôi cần. Tình cảm là phạm trù cảm xúc, chứ không phải như kiểu bạn muốn cái túi hay sợi dây chuyền thì chạy ra đường cướp.” Với chị đại quyền lực của giới giải trí, tình yêu không phải thứ để người ta giành giật và sẽ thật đáng xấu hổ nếu bạn chọn cách biến mình thành một tiểu tam.

Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 33.

Ngay cả bản thân những tiểu tam trên màn ảnh Việt cũng từng có loạt phát ngôn nhức nhối xoay quanh việc mình chẳng muốn làm người thứ ba. Như cô Nhã Tuesday từng nói:  "Nguyên tắc của em là không động vào người đã có gia đình" hay “Người đàn ông đã có gia đình thì không có tư cách nói 2 từ cơ hội". Có điều chỉ vài ba giây sau phát ngôn để đời này, Nhã vội lao vào ôm hôn tới tấp chồng người. Lời nói và hành động của người phụ nữ xinh đẹp này quả là có chút mâu thuẫn. Phải chăng Nhã có điềm đam mê với việc “tự vả”.

Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 34.

Đâu chỉ mình Nhã, Trà Tuesday cũng mê “tự vả” chẳng thua kém gì đàn chị. Miệng thì khẳng định: “Em không thể cướp chồng, cướp cha của người khác được.” nhưng cô lại tình nguyện lên giường, thậm chí là lên hẳn một kế hoạch dài hạn để đá bay chính thất ra khỏi cuộc đời người đàn ông mà cô đang lợi dụng. Nhưng dù sao đi chăng nữa thì loạt phát ngôn mang tính chất tự vả này cũng nên được áp dụng vào cuộc sống, dĩ nhiên người áp dụng nó chớ có học theo đòi mà hành động theo Nhã và Trà. 

Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 35.

“Ai đời nhân tình gặp vợ mà mặt cứ câng câng, nhơn nhơn” - Đây là một trong số những câu thoại để đời của Dũng (Anh Vũ) trong Về Nhà Đi Con khi nói về Nhã tiểu tam. Ngay cả một gã đàn ông từng chơi bời, trăng hoa cũng nhận thức được bộ mặt thật của tiểu tam đê hèn và cảm thấy ghê sợ một người phụ nữ có sở thích “xơi” chồng thiên hạ. Ấy vậy mà các ông chồng lại chẳng thể nhận ra điều này, cứ thế mà hạ thấp vợ mình xuống đáy và tung hô tiểu tam lên tận mây xanh.


Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 36.

Tomboiloichoi Ánh Dương (Bảo Hân) cũng từng nói: “Gián thì đập phát chết luôn nhưng đuổi lại không bao giờ hết, giống như loại hay phá hoại gia đình người khác ấy”. Trong mắt Dương, Nhã tiểu tam và vô số các tiểu tam khác chẳng khác gì loài gián, dơ bẩn, lì lợm và cần phải “tiêu diệt” triệt để.

Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 37.

Vấn đề “tiểu tam” thật ra đã xuất hiện từ rất lâu khi con người biết đến tình yêu, chỉ là nó chưa nổi trội và được xem là một “xu hướng tình yêu” như ngày nay. Trong kho tàng truyện kể dân gian, truyền thuyết cũng như các ghi chép từ thời xa xưa ở nhiều nơi, đã không ít lần có sự hiện diện của người thứ ba phá hoại hạnh phúc tình yêu, theo nhiều lí do, từ vô tình cho đến cố ý. Các câu chuyện này là cách người xưa cất giữ và lưu truyền cuộc sống, thế nên ít nhiều nó cũng phản ánh về sự tồn tại của người thứ ba trong chuyện tình yêu. Sự có mặt của một người mới sẽ khiến cho mối quan hệ trở nên rạn vỡ, thậm chí chia tay. Tệ hơn hết là đôi khi vì tranh giành tình cảm, người thứ ba này không từ thủ đoạn chỉ để đạt được mục đích của mình.

Ở Trung Quốc, thời nhà Đường, rất nhiều người đã biết về Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài, câu chuyện dân gian nổi tiếng dựa trên chuyện tình có thật về sự xuất hiện của người thứ ba.  Trong truyện kể này, Mã Văn Tài có thể được xem là người thứ ba gián tiếp. Vì gia phong, lễ giáo, vì phong tục hứa hôn, nên Mã Văn Tài đã chen ngang tình cảm giữa Sơn Bá và Anh Đài một cách vô ý, khiến hai người đứt gánh xa lìa.

Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 38.

Tấm Cám, câu chuyện cổ tích hàng đầu ở Việt Nam cũng là câu chuyện liên quan đến tiểu tam theo một khía cạnh hoàn toàn khác: tiểu tam có chủ ý. Núp dưới bóng em gái, nhưng vì bản tính và thói ganh ghét, Cám đã độc ác ra tay hãm hại Tấm bằng mọi giá hòng chiếm lấy tình yêu từ nhà vua. Có thể nói, Cám là đại diện cho người thứ ba có mong muốn chiếm đoạt những thứ không thuộc về mình theo mọi cách có thể.

Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 39.

Ngoài đời thực từ thế kỉ trước, cũng có không ít trường hợp người nổi tiếng chọn làm người thứ ba được ghi nhận lại. Diễn viên bạc mệnh Marilyn Monroe – biểu tượng nhan sắc của nước Mỹ thập niên 50 -  đã từng bị hồ nghi là tiểu tam trong mối quan hệ với tổng thống Mĩ. Sau cuộc hôn nhân thứ ba đổ vỡ, công chúng liên tục bắt gặp Marilyn có mặt tại các buổi tiệc riêng của giới chính khách. Khi ấy, giới nghệ sĩ liên tục đồn thổi về sự thân thiết quá đà, cũng như nhiều lần sánh bước bên nhau của nữ minh tinh và tổng thống. Hay trong cuốn hồi kí “The Making of Some Like It Hot” (Quá trình thực hiện bộ phim “Some Like It Hot”), nam diễn viên Tony Curtis đã không ngần ngại công khai quan hệ tình cảm giữa ông và nữ minh tinh màn bạc. Sự việc diễn ra vào cuối những năm 50 của thế kỉ trước, khi cả hai người đều đã lập gia đình.

Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 40.

Rõ ràng, câu chuyện tiểu tam đã tồn tại từ rất lâu trước đó, từ khi con người trải nghiệm cảm giác biết yêu. Không chỉ trên trang sách mà còn ở cả ngoài đời thực. Sự xuất hiện của người thứ ba mãi là vấn đề làm các cặp đôi phải nơm nớp lo sợ. Trên con đường tình yêu, lúc nào rồi cũng sẽ có một (hoặc một vài) người mới xuất hiện như một phép thử khiến mối quan hệ thêm bền chặt hoặc đứt gãy giữa chừng. Bằng cách này hay cách khác, người này sẽ làm đảo lộn, gây ra nhiều rắc rối cho hai người yêu nhau.  Tình yêu thì phải luôn có thử thách, chỉ là đôi khi kết quả sau những thách thức này lại quá đau lòng. Luôn luôn có những tiểu tam như thế chen chân vào giữa đôi lứa yêu nhau từ thời xưa cho đến hiện tại.

Tiểu tam, Tuesday và thời đại thống trị drama màn ảnh từ nhỏ đến to của phim Việt - Ảnh 41.

Trong xã hội hiện đại ngày nay, khán giả luôn mong muốn được nghe, được kể những câu chuyện giật gân, những tin tức drama tranh giành đấu đá. Người ta thích nói về một kẻ phản diện hơn là một người chính diện. Câu chuyện tình yêu sáo mòn ngày xưa, hai tâm hồn gặp nhau, yêu nhau, xa nhau rồi lại về bên nhau vượt qua khó khăn, thử thách có lẽ không còn được mấy mặn mà. Thế nên, chuyện tình yêu đi kèm với người thứ ba ngập tràn drama luôn là yếu tố ăn khách mà các nhà sản xuất mong muốn. Câu chuyện người thứ ba luôn tạo ra được những bùng nổ từ dư luận, bởi nó quá phổ biến và mang hơi hướng thời đại mới. Một tiểu tam có thể núp bóng dưới bất kì danh xưng nào: anh trai kết nghĩa, bạn thân khác giới, em gái mưa, bạn đồng nghiệp, chị chị em em…

Cũng chính từ đây, yếu tố người thứ ba đã luôn là vấn đề dẫn đầu top trending, làm tỉ suất người xem đạt hàng khủng, thu hút được sự quan tâm rất lớn từ bên ngoài. Nhất là khi câu chuyện tiểu tam liên quan đến người nổi tiếng, nó sẽ càng thu hút sự chú ý của dư luận. Bởi cộng đồng mạng luôn thích có câu chuyện để nhìn vào, để bàn tán và phát xét. Cộng đồng mạng thích được làm “anh hùng ” bảo vệ, đòi công lí cho những nạn nhân đáng thương, đồng thời vạch mặt những kẻ thứ ba gian xảo. Dù không liên quan, nhưng cư dân mạng thích được tranh luận, được đưa ra tiếng nói cá nhân xem ai đúng ai sai, chia làm hai phe phái tìm kiếm hình ảnh, bằng chứng ủng hộ người này cũng như hạ bệ người khác. Người ta cũng dễ hả hê và mong chờ được lật mặt người thắng kẻ thua trong tam giác tình yêu này.

Câu chuyện tiểu tam thời nay luôn là chủ đề nóng, có thể dễ bắt gặp ở bất cứ đâu, trong bất kì mối quan hệ nào. Ở thời đại con người dần có xu hướng tự do công khai thể hiện cái tôi bản thân hơn xưa, khiến cho vấn đề tiểu tam cũng đã có ít nhiều biến tướng. Nếu như ngày trước, nhắc đến tiểu tam, mọi người dễ nghĩ ngay đến người thứ ba chen chân vào chuyện tình cảm, nhằm tranh giành tình cảm từ một người khác giới. Thì ngày nay, không ít “tiểu tam đam mỹ”, “tiểu tam bách hợp” trong một mối quan hệ đã xuất hiện. Hay thậm chí còn có “tiểu tam hai hệ”, muốn tranh đoạt tình cảm từ cả hai phía cho bản thân mình. 


Hảo Ngô, Chimmy, Trang Trần, Giang Bùi, Kkpham, Lệ
Trim
Theo Trí Thức Trẻ23.11.2019